II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ gợi ý ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: Không phải chỉ những điều tích cực mới giúp ta đi tới lớn khôn.
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý kiến: Không phải chỉ những điều tích cực mới giúp ta đi tới lớn khôn.
* Yêu cầu hình thức:
- Viết đúng một đoạn văn nghị luận xã hội theo cấu trúc.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu nội dung:
1. Giới thiệu vấn đề:
- Không phải chỉ những điều tích cực mới giúp ta đi tới lớn khôn.
2. Giải quyết vấn đề:
- Trái ngược với những điều tích cực trong cuộc sống là những điều tiêu cực, những khó khăn, thử thách mà con người không muốn đối mặt.3
- Những điều tiêu cực không hoàn toàn là xấu. Ngược lại đôi khi những điều tiêu cực trong cuộc sống cũng sẽ khiến chúng ta trưởng thành hơn.
+ Những điều tiêu cực dạy con người cách mạnh mẽ hơn.
+ Những điều tiêu cực dạy chúng ta cách đối diện và giải quyết vấn đề.
+ Khi vượt qua được khó khăn thử thách, những tiêu cực của bản thân chúng ta sẽ trở nên trưởng thành hơn.
+ Tiêu cực đôi khi là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển của con người.
+ Từ trong tiêu cực con người có thể học được rất nhiều bài học có giá trị.
- Liên hệ rút ra bài học cho bản thân
3. Tổng kết vấn đề.Câu 2 (5.0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về không gian nạn đói năm 1945 và cảnh Tràng đưa người vợ nhặt về nhà trong đoạn trích sau:
Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người.
Giữa cái cảnh tối sầm lại vì đói khát ấy, một buổi chiều người trong xóm bỗng thấy Tràng về với một người đàn bà nữa. Mặt hắn có một vẻ gì phởn phơ khác thường. Hẳn tủm tỉm cười nụ một mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh. Người đàn bà đi sau hắn chừng ba bốn bước. Thị cắp cái thúng con, đầu hơi cúi xuống, cải nón rách tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Mấy đứa trẻ con thấy lạ vội chạy ra đón xem. Sợ chúng nó đùa như trước, Tràng vội vàng nghiêm nét mặt, lắc đầu ra hiệu không bằng lòng. Mấy đứa trẻ đứng dừng lại, nhìn Tràng, đột nhiên có đứa gào lên:
- Anh Tràng ơi! - Tràng quay đầu lại. Nó lại cong cổ gào lên lần nữa - Chông vợ hài. Tràng bật cười:
- Bố ranh!
Người đàn bà có vẻ khó chịu lắm. Thị nhíu đôi lông mày lại, đưa tay lên xóc xóc lại tà áo. Ngã tư xóm chợ về chiều càng xác xơ, heo hút. Từng trận gió từ cánh đồng thổi vào, ngăn ngắt. Hai bên dãy phố, úp súp, tối om, không nhà nào có ánh đèn, lửa. Dưới những gốc đa, gốc gạo xù xì, bóng những người đói dật dờ đi lại lặng lẽ như những bóng ma. Tiếng quạ trên mấy cây gạo ngoài bãi chợ cứ gào lên từng hồi thê thiết.
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai, Nxb Giáo dục, 2011, tr.24)
Từ đó, anh/chị hãy khái quát giá trị hiện thực và nhân đạo mà nhà văn Kim Lân gửi gắm qua đoạn trích.
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được nêu trong đoạn:
“Hệ sinh thái mà thành công có trong thất bại và ngược lại, có thể cũng giống như rừng mưa nhiệt đới chăng. Ẩm ướt và nóng nực. Khô hạn và lũ lụt. Nguy hiểm và yên bình. Tất cả là nền tảng và đều thúc đẩy sự sinh sôi, nảy nở. Tất cả là sự sống tiếp nối như vô tận.”
Theo tác giả, “điều bừa bộn” có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?