II. LÀM VĂN
Từ nội dung của phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trả lời câu hỏi: Chúng ta cần làm gì để tạo nên “Vũ điệu cuộc sống” của riêng mình?
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn:
Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 chữ. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo một cách hoặc nhiều cách kết hợp: diễn dịch, quy nạp, song hành, móc xích, tổng - phân -hợp. Đảm bảo yêu cầu về cấu trúc đoạn văn.c.Triển khai vấn đề nghị luận:
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách để làm rõ cần làm gì để tạo nên “Vũ điệu cuộc sống” của riêng mình; đảm bảo hợp lí, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Có thể triển khai theo hướng:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Cần làm gì để tạo nên “Vũ điệu cuộc sống” của riêng mình.
- Giải thích: “Vũ điệu cuộc sống”
+ Vũ điệu: Điệu nhảy, điệu múa.
+ Vũ điệu cuộc sống: Những mảng màu sắc đa dạng trong cuộc sống để giúp cho cuộc đời trở nên ý nghĩa hơn, giá trị hơn.
– Bàn luận:
+ Bản chất của cuộc sống là sự đa dạng, phức tạp vì quy luật cuộc sống là sự vận động không ngừng cho nên cuộc sống luôn có biến động.
+ Nếu coi cuộc sống là một vũ điệu thì mỗi người sẽ là một nhà biên đạo sáng tác ra tác phẩm của mình.
+ Để tạo ra một vũ điệu hay, có giá trị thì chúng ta cần rèn luyện sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, trí tuệ, tài năng và một tâm hồn đẹp... điều đó phụ thuộc vào sự nỗ lực từng ngày của mỗi người.
– Rút ra bài học: Phải biết trân trọng cuộc sống, tạo ra giá trị cuộc sống của mình bằng suy nghĩ, bằng hành động cụ thể, tích cực ...Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong những dòng thơ sau:
Kìa trông vũ điệu của cây
thấy trong veo gió múa may tung trời
Kìa trông vũ điệu của chồi
nghe tươi hơn hớn cái đời già nua
Thông điệp ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra được từ văn bản trên? Vì sao?
Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả vũ điệu của thiên nhiên trong văn bản ?
II. LÀM VĂN
… Phải nhiều thế kỉ qua đi, người tình mong đợi mới đến đánh thức người gái đẹp nằm ngủ mơ màng giữa đồng Châu Hoá đầy hoa dại. Nhưng ngay từ đầu vừa ra khỏi vùng núi, sông Hương đã chuyển dòng một cách liên tục, vòng giữa khúc quanh đột ngột, uốn mình theo những đường cong thật mềm, như một cuộc tìm kiếm có ý thức để đi tới nơi gặp thành phố tương lai của nó. Từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi thiên Mụ, xuôi dần về Huế. Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột ngột như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả. Giữa đám quần sơn lô xô ấy, là giấc ngủ nghìn năm của những vua chúa được phong kín trong lòng những rừng thông u tịch và niềm kiêu hãnh âm u của những lăng tẩm đồ sộ toả lan khắp cả một vùng thượng lưu “Bốn bề núi phủ mây phong - Mảnh trăng thiên cổ bóng tùng Vạn Niên”. Đó là vẻ đẹp trầm mặc nhất của sông Hương, như triết lí, như cổ thi, kéo dài mãi đến lúc mặt nước phẳng lặng của nó gặp tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những sớm làng trung du bát ngát tiếng gà...
Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên; từ đó nhận xét về cái tôi tài hoa, uyên bác của Hoàng Phủ Ngọc Tường ?