IMG-LOGO
Trang chủ Thi thử THPT Quốc gia Văn (2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Yên Lạc 2 , Vĩnh Phúc (Lần 1) có đáp án

(2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Yên Lạc 2 , Vĩnh Phúc (Lần 1) có đáp án

(2023) Đề thi thử Ngữ Văn THPT Yên Lạc 2 , Vĩnh Phúc (Lần 1) có đáp án

  • 311 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 120 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Chỉ ra những câu tục ngữ dân gian mà tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ hai. Việc vận dụng tục  ngữ dân gian đó có tác dụng gì? 

Xem đáp án

Phương pháp: Đọc, tìm ý. 

Cách giải: 

Những câu thơ có vận dụng tục ngữ dân gian:  

+ Rách cho thơm, dẫu đói thì phải sạch (Tục ngữ: Đói cho sạch, rách cho thơm)  

+ Cần gỗ tốt, nước sơn cần phải tốt (Tục ngữ: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn)  

- Việc vận dụng tục ngữ dân gian trong khổ thơ thứ hai có tác dụng:  

+ Thể hiện sự am hiểu sâu sắc vốn văn hoá dân gian của nhà thơ; tạo nên ý thơ cô đọng, hàm súc; 

+ Giúp cho người đọc hiểu được dù cuộc sống có khó khăn nhưng con người vẫn phải giữ cho tâm hồn được  trong sạch, phải tự tìm lấy hạnh phúc chứ không phải mua hạnh phúc bằng tiền. 


Câu 3:

Anh/chị hiểu nội dung các dòng thơ sau như thế nào? 

Ở quanh con, người tử tế vẫn nhiều 

Vẫn còn có bao điều tốt đẹp 

Xa danh lợi hãy chịu nhiều thua thiệt 

Hãy vì người, nếu mong họ vì con. 

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải. 

Học sinh tự trình bày cảm nhận của mình, lý giải: 

Gợi ý: 

Hiểu nội dung của các dòng thơ: 

- Thể hiện niềm tin với mọi người, với cuộc sống. 

- Gợi lẽ sống cao đẹp: sống vị tha, vì mọi người mà biết chấp nhận thiệt thòi về mình, đừng để danh lợi cám dỗ.

- Bộc lộ tình thương, sự quan tâm và trách nhiệm của người cha. 


Câu 4:

Những lời tâm sự “nói với con”của nhà thơ được thể hiện trong văn bản gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, lý giải, tổng hợp. 

Cách giải: 

Học sinh tự nêu ra quan điểm của bản thân, chú ý lý giải: 

Gợi ý: 

Suy nghĩ về những lời tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong văn bản: 

- Qua đoạn trích trên, có thể thấy rằng người cha đã nói với con nhiều điều: hãy sống vì mọi người mà chấp  nhận thiệt thòi, đừng để bị cám dỗ bởi đồng tiền, vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống…

- Suy nghĩ của bản thân: Thế giới này luôn tồn tại nhiều mặt trái, thế nhưng lòng tốt vẫn chiếm số đông. Mặt  khác, con người cần sống tỉnh táo bởi lòng người phức tạp khó lường, sau những mất mát vẫn phải biết hy vọng nhìn về tương lai, cơ hội đến với con người thật hiếm hoi và phải tinh tường mới nhận ra và quan trọng  hơn là phải biết nắm bắt lấy cơ hội đó. Phải có niềm tin vào con người. 


Câu 5:

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng  200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc “Sống thẳng mình” của con người trong cuộc sống hôm nay.

Xem đáp án

Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về cách làm một đoạn nghị luận xã hội.

Cách giải: 

1. Giới thiệu vấn đề: 

- Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc “Sống thẳng mình” của con người trong cuộc sống hôm nay. 2. Giải quyết vấn đề 

* Giải thích: “Sống thẳng mình” là phải biết đối diện với sự thật, sống theo sự thật, không gian dối, lừa gạt

* Bàn luận: 

- Việc sống thẳng mình tạo cho con người có bản lĩnh vững vàng, không bị dao động, lung lay ý chí, không  cúi đầu trước bạo lực, bất công, không bị cám dỗ bởi tiền tài, địa vị, danh lợi. 

- Việc sống thẳng mình đem lại uy tín của bản thân trước tập thể, tạo được niềm tin với mọi người. - Việc sống thẳng mình làm cho tâm hồn cảm thấy bình an, thanh thản, nhẹ nhàng.

- Người có đức tính ngay thẳng sẽ góp phần làm cho xã hội phát triển lành mạnh, đem lại công bằng, bình  đẳng giữa con người với nhau. 

- Sống thẳng mình không có nghĩa là làm việc gì cũng nguyên tắc và cứng nhắc mà cần phải có sự linh hoạt,  mềm dẻo. 

(Lưu ý: Học sinh cần phân tích dẫn chứng trong quá trình bàn luận)…… 

- Liên hệ rút ra bài học cho bản thân 

+ Mỗi người, nhất là tuổi trẻ phải nhận thức được sống thẳng mình là lối sống đẹp, đem lại nhiều giá trị cho  cộng đồng. 

+ Mỗi người cần có hành động cụ thể: rèn cho mình tính sống thẳng mình, biết giữ gìn đạo đức, nhân cách,  đấu tranh chống lại lối sống thực dụng, ích kỉ, vụ lợi, tham nhũng… 

3. Tổng kết vấn đề. 


Câu 6:

Trong Người lái đò Sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân viết: Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ người  lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc lòa sáng lên như một cửa bể đom đóm rừng ùa xuống mà châm lửa vào  đầu sóng. Nhưng ông đò vẫn cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái  luồng sóng đánh hồi lùng, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của  nước của đá thác. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe rõ tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người  cầm lái. Vậy là phá xong cái trùng vi thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá  luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã  thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có  bốn cửa tử một cửa sinh, cửa sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông. Vòng thứ hai này tăng thêm nhiều cửa tử để đánh lừa con thuyền vào, và cửa sinh lại bố trí lệch qua phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi  đến cùng như là cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang hồng hộc tế mạnh trên sông đá. Nắm chặt lấy được cái  bờm sóng đúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy cái luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa  sinh, mà lái miết một đường chéo về phía cửa đá ấy. Bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước bên bờ trái liền xô  ra định níu thuyền lôi vào tập đoàn cửa tử. Ông đò vẫn nhớ mặt bọn này, đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo  lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến. Những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền. Chỉ còn vẳng reo tiếng hò của sóng thác luồng sinh. Chúng vẫn không ngớt khiêu khích, mặc dầu cái thằng đá  tướng đứng chiến ở cửa vào đã tiu nghỉu cái mặt xanh lè thất vọng thua cái thuyền đã đánh trúng vào cửa  sinh nó trấn lấy. Còn một trùng vây thứ ba nữa. Ít cửa hơn, bên phải bên trái đều là luồng chết cả. Cái luồng  sống ở chặng ba này lại ở ngay giữa bọn đá hậu vệ của con thác. Cứ phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa  giữa đó. Thuyền vút qua cổng đá cánh mở cánh khép. Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền  như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được. Thế là hết thác.

Xem đáp án

Phương pháp:  

- Phân tích (Phân tích đề để xác định thể loại, yêu cầu, phạm vi dẫn chứng). 

- Sử dụng các thao tác lập luận (phân tích, tổng hợp, bàn luận,…) để tạo lập một văn bản nghị luận văn học. Cách giải: 

Yêu cầu hình thức: 

- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản.

- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không  mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 

Yêu cầu nội dung:

I. Giới thiệu chung 

- Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu của văn xuôi hiện đại Việt Nam. 

- Tuỳ bút Người lái đò Sông Đà là tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ sự vận động trong tư tưởng và phong cách  nghệ thuật của Nguyễn Tuân sau Cách mạng tháng Tám 1945. 

- Nhân vật ông lái đò thể hiện rõ cái nhìn mang tính phát hiện của ông về con người lao động Việt Nam, người  lái đò vô danh – chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc, nhân vật điển hình cho những người lao động bình dị đã và đang sống, lao động làm giàu cho Tổ quốc. 

II. Phân tích 

1. Phân tích đoạn trích: 

* Khái quát về nhân vật, đoạn trích: 

+ Về hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. 

+ Vị trí, nội dung đoạn trích. 

* Cảm nhận vẻ đẹp của ông đò trong đoạn trích: 

- Vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ: 

+ Ông lái đò được đặt trong tình huống thử thách đặc biệt: chiến đấu với thác dữ sông Đà, vượt qua ba trùng  vi thạch trận bằng tài nghệ “tay lái ra hoa”. 

+ “nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá” và ung dung chủ động trong hình ảnh “trên thác hiên ngang  người lái đò sông Đà có tự do, vì người lái đò ấy đã nắm được cái quy luật tất yếu của dòng nước Sông Đà”.

+ Rất nghệ sĩ trong hình ảnh “nắm chắc lấy cái bờm sóng đúng luồng, ông đò ghì cương lái, bám chắc lấy  luồng nước đúng mà phóng nhanh vào cửa sinh…”; với lũ đá nơi ải nước, “đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo  lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến”, con thuyền trong sự điều khiển của ông lái: “như  một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn được.”…

+ Nhận xét: Việc đưa con thuyền tìm đúng luồng nước, vượt qua bao cạm bẫy của thạch trận sông Đà quả thực là một nghệ thuật cao cường từ một tay lái điêu luyện. 

- Vẻ đẹp trí dũng: 

+ Ông lái giao chiến với sóng thác dữ dội như một viên dũng tướng luôn bình tĩnh đối đầu với bao nguy hiểm:  “ông lái đò cố nén vết thương… hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái…” , mặc dù “mặt méo bệch đi” vì những  luồng sóng “đánh đòn âm, đánh đòn tỉa”, “nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe tiếng chỉ huy ngắn  gọn tỉnh táo của người cầm lái” … 

+ Đối mặt với thác dữ sông Đà, ông đò có một lòng dũng cảm vô song: “Cưỡi lên thác sông Đà, phải cưỡi đến  cùng như là cưỡi hổ” … 

+ Ông lái đò khôn ngoan vượt qua mọi cạm bẫy của thác ghềnh, đưa con thuyền vượt thác an toàn khi “những  luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền”, còn lũ đá thì “thất vọng thua cái thuyền”… Cuộc đọ sức giữa con người  với thiên nhiên thật ghê gớm, căng thẳng, đầy sáng tạo và con người đã chiến thắng.

+ Nhận xét: Vẻ đẹp người lái đò Sông Đà là vẻ đẹp của người anh hùng lao động trong công cuộc dựng xây  cuộc sống mới của đất nước. 

* Nghệ thuật xây dựng hình tượng ông lái đò:  

- Tạo tình huống đầy thử thách cho nhân vật; chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ; sử dụng ngôn ngữ phong phú,  sáng tạo, tài hoa. 

- Kết hợp kể với tả nhuần nhuyễn và đặc sắc, bút pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa, liên tưởng độc đáo, thú vị. - Vận dụng tri thức của nhiều ngành văn hóa, nghệ thuật góp phần miêu tả cuộc chiến hào hùng và khẳng định  vẻ đẹp tâm hồn nhân vật 

2. Nhận xét cái nhìn mang tính phát hiện về con người của nhà văn Nguyễn Tuân.

- Qua nhân vật ông lái đò, Nguyễn Tuân có cái nhìn mang tính phát hiện về người lao động mới. Ông đò tiêu  biểu là người anh hùng, cũng là nghệ sĩ trong môi trường làm việc và trong công việc của mình khi dám đương  đầu với thử thách và đạt tới trình độ điêu luyện trong công việc. Nhà văn đã phát hiện ra “chất vàng mười đã  qua thử lửa” của ông đò bằng phong cách nghệ thuật tài hoa, uyên bác với thể tuỳ bút vừa giàu tính hiện thực,  vừa tràn ngập cái tôi phóng túng đầy cảm hứng, say mê…  

- Qua cách nhìn nhân vật ông đò, nhà văn bày tỏ tình cảm yêu mến, trân trọng, tự hào về con người lao động  Việt Nam. Nếu trước đây, ông thường khắc họa người anh hùng trong chiến đấu, người nghệ sĩ trong nghệ thuật và thuộc về quá khứ “vang bóng một thời” thì đến tác phẩm này, ông tìm thấy anh hùng và nghệ sĩ ngay  trong con người lao động thường ngày, trong công việc bình thường và trong nghề nghiệp cũng bình thường.  Nguyễn Tuân còn khẳng định với chúng ta rằng chủ nghĩa anh hùng cách mạng đâu phải chỉ dành riêng cho  cuộc chiến đấu chống ngoại xâm mà còn thể hiện sâu sắc trong việc xây dựng đất nước và chinh phục thiên  nhiên. 

* Đánh giá chung  

- Kết luận về nội dung, nghệ thuật vẻ đẹp hình tượng ông đò.  

- Nêu cảm nghĩ về người lao động làm nên cái đẹp cho cuộc đời. 

III. Kết luận 

- Khái quát lại vấn đề nghị luận.


Bắt đầu thi ngay